Community Zone
สายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับปี 2015
โดย : zgamez   (12 January 2015) จำนวนผู้เข้าชม 6214 คน

World's Safest Airlines for 2015

 

เว็บไซต์ AirlineRating.com ได้ประกาศรายชื่อสายการบินที่มีความปลอดภัยสูงสุดประจำปีปี 2015 ออกมาแล้ว

 

เว็บไซต์ AirlineRating.com ซึ่งตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายนปี 2013 และเป็นเว็บไซต์จัดอันดับด้านความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ได้มีการประกาศรายชื่อ 10 อันดับของสายการบินที่ความปลอดภัยสูงสุด กับรายชื่อสายการบินราคาประหยัดที่มีความปลอดภัยสูงสุดอีก 10 อันดับจากทั้งหมด 449 สายการบิน ประจำปี 2015 

ตำแหน่งอันดับ 1 เป็นของสายการบิน Qantas ของออสเตรเลียอีกครั้ง สายการบินนี้มีสถิติอุบัติเหตุทางการบิน (Fatality Free ) เป็นศูนย์  ส่วนอีก 9 อันดับนั้นเรียงตามตัวอักษรได้แก่

-Air New Zealand

-British Airways

-Cathay Pacific Airways

-Emirates Airline

-Etihad Airways

-EVA Air

-Finnair

-Lufthansa

-Singapore Airlines

 

เกณฑ์การตัดสินของ AirlineRatings.com คือการใช้ตัวแปรหลายชนิดซึ่งได้มาจากการตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบิน เช่น FAA และ ICAO รวมทั้งผู้ตรวจสอบของรัฐบาลและสถิติอุบัติเหตุของสายการบินต่างๆ

 

ทางด้านทีมบรรณาธิการของเว็บไซต์ AirlineRatings.com ซึ่งเป็นทีมมีประสบการณ์และได้รับรางวัลในระดับสากลนั้น ก็ได้ทำการตรวจสอบประวัติการดำเนินงาน สถิติอุบัติเหตุ และความเป็นเลิศของแต่ละสายการบินด้วย 

สายการบินทั้ง 10 ที่ติดอันดับล้วนเป็นสายการบินแนวหน้าที่เด่นในด้านนวัตกรรมความปลอดภัยและด้านการเปิดตัวเครื่องบินใหม่ และ สายการบินเหล่านี้ก็ถือเป็นนิยามของความเป็นเลิศ

 

บรรณาธิการของ AirlineRatings.com ได้จัดทำ 10 อันดับสายการบินราคาประหยัดที่ปลอดภัยสูงสุดขึ้นมาด้วย เพื่อตอบสนองต่อความสนใจของผู้คนส่วนใหญ่ ทั้ง 10 อันดับเรียงตามตัวอักษรได้แก่

-Aer Lingus

-Alaska Airlines

-Icelandair

-Jetblue

-Jetstar

-Kulula.com

-Monarch Airlines

-Thomas Cook

-TUI Fly

-Westjet

 

ซึ่งสายการบินเหล่านี้ต่างจากสายการบินราคาประหยัดรายอื่นๆ ตรงที่ได้ผ่านการตรวจสอบอันเข้มงวดของ IOSA ทั้งยังมีสถิติความปลอดภัยอย่างดีเยี่ยม

 

จากการตรวจสอบสายการบินทั้งสิ้น 449 สาย มีสายการบินจำนวน 149 สาย ที่ได้ระดับเจ็ดดาว แต่มีสายการบินเกือบ 50 สายการบินที่ได้รับเพียงสามดาวหรือตํ่ากว่านั้น และมีเพียง 4 สายการบินได้รับเพียงแค่หนึ่งดาวเท่านั้นได้แก่  Kam Air, Nepal Airlines, Scat และ Tara Air

 

สำหรับการตัดสินนั้น ทีมบรรณาธิการเว็บไซต์ AirlineRatings.com ชี้ว่าสายการบิน Qantas มีสถิติความปลอดภัยและการดำเนินงานที่ดีเลิศมาตลอดระยะเวลา 94 ปีที่สายการบินเปิดให้บริการ และได้รับการยอมรับว่าเป็นสายการบินที่มีประสบการณ์สูงที่สุดในโลก

 

ในปี 2008 สายการบิน Qantas ซึ่งอ้างว่าตนเองเป็นสายการบินที่มีประสบการณ์สูงสุดของโลกจนได้รับการยอมรับจาก British Advertising Standards Association ก็สามารถแสดงรายชื่อรางวัลด้านการบินที่ได้รับมากว่า 30 รางวัลเลยทีเดียว

 

สายการบินแห่งประเทศออสเตรเลียสายนี้ถือเป็นผู้นำในด้านต่างๆต่อไปนี้

-การพัฒนาระบบนำทางทางการบินที่มีความลํ้าสมัย 

-เครื่องบันทึกข้อมูลการบินสำหรับตรวจสอบเครื่องบินและการปฏิบัติงานของลูกเรือ

-การลงจอดอัตโนมัติโดยใช้ระบบดาวเทียมนำร่อง และ

-ความแม่นยำในการในการบินเมื่อเข้าใกล้บริเวณภูเขาที่มีเมฆปกคลุม โดยใช้ RNP 

 

สายการบิน Qantas เป็นายการบินชั้นนำซึ่งมีการตรวจสอบเครื่องยนต์ตามเวลาปัจจุบัน (Real time) โดยใช้การสื่อสารผ่านดาวเทียม ซึ่งทำให้สายการบินตรวจพบปัญหาได้ก่อนที่จะบานปลายเป็นปัญหาใหญ่

 

ในปี 2014 นั้น ทราบกันดีว่าเป็นปีที่ไม่ดีสำหรับความปลอดภัยทางการบินเอาเสียเลย เนื่องจากเกิดโศกนาฏกรรมบางเหตุการณ์ที่ถือว่าน่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์การบินสมัยใหม่ หากแต่ตัวเลขสถิติอาจจะไม่เป็นความจริงทั้งหมด

 

โดยมีอุบัติเหตุร้ายแรงทั้งหมด 21 ครั้งซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 968 ราย สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุบัติเหตุตลอด 10 ปี ซึ่งถือว่าย่ำแย่ อย่างไรก็ตามตัวเลขผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 3.3 พันล้านคนใน 27 ล้านเที่ยวบิน

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีที่แล้ว มีสถิติเครื่องบินตก 87 ครั้ง คร่าชีวิตผู้โดยสารถึง 1,597 ราย โดยตัวเลขผู้โดยสารมีเพียง 141 ล้านราย ซึ่งนับเป็นเพียง 5 เปอร์เซนของตัวเลขในปัจจุบัน

 

ที่น่าแปลกใจอีกประการก็คือ อุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นในปี 2014 นั้นมีแค่ 21 ครั้ง ต่ำเป็นประวัติการณ์ ซึ่งหมายถึงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 1 ครั้ง ต่อ1.3 ล้านเที่ยวบิน เหตุการณ์เครื่องบินตก 2 ครั้งในปีที่แล้ว อันได้แก่เที่ยวบิน MH370 และ MH17 เป็นเหตุการณ์ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงปัจจุบันนี้และได้คร่าชีวิตผู้โดยสารไปถึง 537 ราย

 

ข้อมูลเพิ่มเติม: World's Safest Airlines for 2015

 

 

 

 

 

 

 

 

Blog ที่เกี่ยวข้อง
Happy Birthday Melbourne!
ดูทั้งหมด
Webboard ที่เกี่ยวข้อง
ดูทั้งหมด

Social Network


 
Advertrising